Thứ Hai, 11 tháng 5, 2015

Ăn chay là một yêu cầu thiết yếu của những người theo tín ngưỡng, tôn giáo, trong đó có đạo Phật. Hiện nay, ăn chay cũng đang là một xu thế ẩm thực của nhiều người để bảo vệ sức khỏe và hướng đến cuộc sống lành mạnh về cả thể chất lẫn tinh thần. Món chay được làm từ những nguyên liệu hoàn toàn từ thực vật, chính vì thế bạn cần nắm được những tip nhỏ để nấu món chay đảm bảo dinh dưỡng cần thiết. Thực đơn mỗi ngày chia sẻ với bạn các chú ý cần thiết để nấu món chay ngon mà đủ chất.

Bí quyết nấu món chay ngon giàu dinh dưỡng
Chọn đa dạng các loại nguyên liệu có nguồn gốc từ thực vật để món chay đảm bảo đủ dinh dưỡng

Các loại thực phẩm có nguồn gốc thực vật có thể cung cấp cho cơ thể chúng ta hầu hết các chất dinh dưỡng cần thiết. Chúng ta đều biết rau xanh, hoa quả cung cấp nhiều chất xơ, các loại vitamin và khoáng chất. Ngoài ra bạn còn có thể bổ sung lượng chất béo, chất sắt, protein ( chất đạm) từ các loại hạt như: đậu, lạc, vừng...Hãy đa dạng các loại thực phẩm trong các món chay hàng ngày để cung cấp một bữa ăn ngon miệng mà giàu dưỡng chất. Ví dụ: Bạn có thể chế biến một vài món đơn giản như sau trong thực đơn món chay cho gia đình: Cơm trắng, Mướp nấu lạc, Đậu phụ rán giòn, Đậu phụ rán sốt cà chua, Nem chay


Món chay ngon miệng
Tránh nấu quá chín để không làm mất đi mùi vị và dinh dưỡng trong món chay

Thực phẩm có nguồn gốc từ thực vật nếu bị đun quá chín sẽ làm cho dinh dưỡng bị thủy phân trong nước hoặc bay hơi nên dưỡng chất trong món ăn sẽ bị giảm đi đáng kể. Để hạn chế điều này, bạn hãy chú ý nấu vừa chín tới. Một vài loại rau, đậu ( đậu phụ) còn có thể ăn sống.

Sáng tạo để chế biến món chay ngon, đẹp mắt

Nguyên liệu của món chay là từ thực vật
Bạn có thể làm nem chay, thịt gà chay, giò chay...mà nguyên liệu hoàn toàn không phải từ thịt. Một trong những loại nguyên liệu bạn có thể làm đó là bột mì. Mình đã từng thưởng thức món thịt gà chay, giò chả chay không chỉ ngon mà còn rất hấp dẫn và bắt mắt từ bột mì.

Sử dụng các sản phẩm chay sẵn có


Món ăn chay phổ biến rất nhiều người ăn
Thịt trong các món chay có thể được thay thế bởi đậu, lạc, hay có thể " đánh lừa" thị giác bằng bột mì. Các sản phẩm chay được bán rất nhiều tại các cửa hàng mà bạn có thể mua dễ dàng như: nem chay, giò chay... Chế biến các món chay thành đa dạng các món ăn khác nhau rán, xào, nấu...để thay đổi khẩu vị và làm bữa cơm thêm hấp dẫn.

Nước dùng chay ngon là bí quyết làm món chay ngon

Nước dùng từ rau củ, các loại hạt sẽ thay thế cho các loại nước dùng từ thịt trong các món chay. Bạn có thể cho thêm rượu vang đỏ vào nước dùng để tạo màu và mùi vị thơm ngon hơn.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét