Thứ Ba, 25 tháng 11, 2014

Thịt ba chỉ là một trong những loại thịt được ưa chuộng với hương vị đậm đà, tiện dụng. Tuy nhiên, chế biến thế nào để giữ được hương vị đặc trưng và an toàn cho sức khỏe? Sau đây là một số bí quyết trong chế biến thịt ba chỉ xông khói
• Nếu những lát thịt ba chỉ xông khói được bảo quản lạnh, hãy dùng một chiếc dao cùn lướt chầm chậm dọc theo chiều dài của thịt và nhẹ nhàng tách từng lát thịt ra. Bạn nên lấy thịt ra khỏi tủ lạnh khoảng 30 phút trước khi nấu để thịt mềm và dễ tách ra hơn.


• Trong khi chiên, bạn nên trở thịt thường xuyên và đừng rời mắt khỏi chảo, vì thịt có thể bị cháy trong nháy mắt. Bạn cũng nên chú ý rằng thịt ba chỉ để lâu sẽ dễ bị cháy hơn thịt ba chỉ tươi.


• Nếu bạn thích thịt ba chỉ giòn rụm, hãy chọn những lát thịt mỏng để chiên; trong khi chiên, hãy đổ bớt phần mỡ từ thịt chảy ra đọng lại trong chảo. Chiên ở lửa vừa, chiên chậm và trở thịt thường xuyên để mỡ trong thịt chảy ra hết và giúp giảm sự co lại của thịt; châm thịt bằng nĩa cũng giúp cho thịt không bị cuộn lại. Sau khi chiên, dùng khăn giấy thấm hết dầu còn đọng trên thịt.


• Lượng mỡ thu được sau khi chiên thịt được đánh giá rất cao vì hương vị của chúng, chúng được bảo quản và dùng như dầu nấu ăn thông thường. Sau khi chiên, mỡ thu được sẽ được để nguội ở nhiệt độ phòng, sau đó lọc qua rây mịn và cho vào lọ thủy tinh. Lọ mỡ này nên được đậy kín và bảo quản trong tủ lạnh hoặc tủ đông cho các lần sử dụng sau. Nếu bạn không cần dùng đến mỡ, hãy để nguội chúng, đổ vào một chiếc lọ cũ, đậy kín nắp lại, sau đó cho vào túi nilon và vứt vào sọt rác. Không nên đổ chúng xuống ống xả nước, vì mỡ sẽ đông đặc lại và làm tắc ống.


• Trên thị trường có bán lò vi sóng dùng chuyên dụng cho thịt ba chỉ xông khói, nhưng chúng thật sự không cần thiết. Bạn chỉ cần đặt một lớp khăn giấy (dùng được trong lò vi sóng) lên trên đĩa xoay, nên chú ý rằng đĩa phải đủ lớn để xếp được một lớp thịt (khoảng 4 đến 6 lát), sau đó phủ lên trên bằng một lớp khăn giấy khác. Tùy thuộc vào công suất lò và độ dày thịt, 6 lát thịt có thể mất khoảng 4 đến 5 phút để làm nóng. Hãy kiểm tra thịt sau 2 phút đầu, sau đó tiếp tục quay và kiểm tra sau mỗi một phút cho đến khi bạn cảm thấy thịt đạt đến độ chín lý tưởng. Hãy tham khảo sách hướng dẫn sử dụng lò vi sóng để biết được thời gian cụ thể hơn. Ngày nay, đa phần các lò vi sóng đều có đĩa xoay bên trong, chúng thật sự rất quan trọng bởi vì chúng sẽ giúp cho thức ăn bạn nấu ra có độ chín đều nhau. Hãy nhớ rằng thịt vẫn tiếp tục được nấu cả sau khi thời gian cài đặt đã hết; do đó bạn nên để thịt nghỉ khoảng vài phút trước khi thưởng thức để thịt giòn hơn và tránh bị bỏng. Phương pháp dùng lò vi sóng này sẽ giúp cho miếng thịt ba chỉ xông khói của bạn không bị cuốn lại.

• Để có miếng thịt ba chỉ xông khói phẳng phiu đẹp mắt, bạn cũng có thể nướng thịt trong lò nướng. Chỉ cần làm nóng lò đến 200oC, đặt một chiếc vỉ lưới lên trên khay nướng, xếp thịt lên và nướng trong khoảng 10 đến 15 phút tùy thuộc vào độ chín mà bạn muốn. Và, bạn đã có ngay những lát thịt xông khói giòn rụm mà không bị cuốn lại. Bạn cũng có thể dùng vỉ nướng, nhưng sản phẩm thu được sẽ không tốt bằng dùng lò nướng, bởi vì, mỡ và nước từ trong thịt có thể chảy xuống bếp lửa bên dưới, lửa sẽ bị phực lên, gây nên tiếng nổ và một mớ hỗn độn khác, thứ hai nữa là chúng đòi hỏi bạn phải không được rời mắt khỏi thịt. Do đó, hãy nên sử dụng 3 phương pháp: chiên, dùng lò vi sóng và nướng trong lò.


• Vậy, làm thế nào để tránh việc lửa bị phực lên? Một phần của vấn đề này là do việc ướp nước muối vào thịt. Nước sẽ ngấm vào thịt, và khi nước gặp phải dầu nóng, bạn biết chuyện gì xảy ra rồi đấy, tiếng nổ tanh tách, răng rắc, lốp bốp! Do đó, hãy đảm bảo rằng thịt ba chỉ được bảo quản lạnh và bạn nên dùng một chiếc chảo nguội để chiên, chiên ở lửa vừa và trở thịt thường xuyên. Bạn cũng nên rã đông thịt trong tủ lạnh để làm giảm độ ẩm, tuy nhiên sau đó vẫn sẽ có nước rỉ ra ngoài, hãy dùng khăn lau khô thịt trước khi chế biến để tránh hiện tượng phực lửa.

• Nếu lượng mỡ bạn hấp thu vào cơ thể không được quá cao, thì jambon nạc xông khói và jambon prosciutto có thể dùng để thay thế trong nhiều công thức không cần dùng đến lượng mỡ chảy ra từ thịt ba chỉ. Thịt ba chỉ xông khói từ gà tây, gà giò và thịt dành cho người ăn chay hiện cũng được bán trên thị trường.

• Hầu hết các loại thịt ba chỉ xông khói được bán dưới dạng miếng đều có một lớp da bên ngoài. Hãy lạng phần da đó ra trước khi chế biến thịt, da đó sẽ được rán trên chảo cho ra hết mỡ, và bạn đã có món snack da rán giòn rụm.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét